โรงเรียนบ้านคลองปราบ

หมู่ที่ 2 บ้านคลองปราบ ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-341966

ออกกำลังกาย อธิบายการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงที่ต้องการมีบุตร

ออกกำลังกาย จัดการอย่างเหมาะสมและค่อยๆ พัฒนานิสัย การ “ออกกำลังกาย” ควรทำให้อารมณ์ดี ไม่เมื่อยล้าและสดชื่น นอกจากการใส่ใจสุขอนามัยจิต ขจัดความฟุ้งซ่านทางอารมณ์ การออกกำลังกายควรใส่ใจกับท่าออกกำลังกายที่ถูกต้องด้วย และควรควบคุมปริมาณการออกกำลังกาย จากสถานการณ์จริงตามสภาพร่างกายและจิตใจ

คุณควรเลือกพื้นที่ราบและเปิดโล่ง ที่มีอากาศบริสุทธิ์สำหรับออกกำลังกาย เพื่อให้มีออกซิเจนเพียงพอสำหรับร่างกายมนุษย์ ก่อนออกกำลังกายควรเตรียมการหลายอย่าง เช่น ยืดแขน ขยายหน้าอก บิดเอว พลิกตัว งอเข่า กดขาและจ็อกกิ้ง ด้วยวิธีนี้แขนขาเท่านั้นที่ทำได้ ผ่อนคลายได้ดีขึ้นหลังออกกำลังกาย จำเป็นต้องปรับการหายใจให้ดีและห้ามดื่มน้ำมากๆ และอาบน้ำเย็นเป็นเวลาสั้นๆ

ความอดทนในการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งหมดจะไร้ประโยชน์ฟิตพอประมาณ ไม่มากเกินไป การศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิง ที่ใช้เวลามากเกินไปในการออกกำลังกาย และออกกำลังกายมากเกินไป มีแนวโน้มที่จะมีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่ออกกำลังกายในระดับปานกลางถึง 3 เท่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งนอร์เวย์ สำรวจผู้หญิง 3,000 คน

ซึ่งในระยะเวลา 10 ปี โดยพบว่ามีคน 2 ประเภทที่มีแนวโน้มจะเป็นหมัน โดยเฉพาะคนหนึ่งเป็นผู้หญิงที่ออกกำลังกายแทบทุกวัน และอีกคนหนึ่งเป็นผู้หญิงที่ชอบใช้พละกำลังอย่างเต็มที่ และทำให้ตัวเองอ่อนล้าเมื่อออกกำลังกาย หากบุคคลมีพฤติกรรมการออกกำลังกายทั้ง 2 อย่างข้างต้น ความน่าจะเป็นของภาวะมีบุตรยากจะสูงขึ้น ดังนั้น คุณผู้หญิงจึงต้องออกกำลังกายอย่างพอประมาณก่อนตั้งครรภ์

ออกกำลังกาย

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้จุดสำคัญ ของการออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือน ในช่วงมีประจำเดือนผู้หญิงสามารถออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสม เพื่อส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเพิ่มการไหลเวียนโลหิตของอวัยวะสืบพันธุ์ ในกระดูกเชิงกรานและลดความแออัด ในเวลาเดียวกันในกิจกรรมฟิตเนส การหดตัวและผ่อนคลายของกล้ามเนื้อหน้าท้อง และกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานยังเอื้อต่อการปล่อยเลือดประจำเดือน

อย่างไรก็ตามควรให้ความสนใจกับประเด็นต่อไปนี้ เมื่อออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือน ลดระยะเวลาในการออกกำลังกายและชะลอความเร็ว เพื่อลดปริมาณการออกกำลังกายและบรรลุผล ของการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ คุณสามารถเดินเล่น และออกกำลังกายด้วยคลื่นวิทยุได้ ห้ามกระโดดออกกำลังกาย ไม่อนุญาตให้เข้าร่วมกิจกรรมว่ายน้ำและฟิตเนส และไม่แนะนำให้อาบน้ำเย็นและล้างเท้าด้วยน้ำเย็น

เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อและความผิดปกติของประจำเดือน หลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาที่มีการสั่นสะเทือนมากเกินไป ในระหว่างมีประจำเดือนไม่แนะนำให้เล่นกีฬา เช่น กระโดดเชือกและจ็อกกิ้ง และไม่แนะนำให้ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความกดดันในช่องท้อง เช่น วิดพื้นและซิทอัพ เพื่อหลีกเลี่ยงการมีประจำเดือนมากเกินไป หรือการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของมดลูก

หลีกเลี่ยงการแข่งขัน การเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ในช่วงมีประจำเดือน อาจนำไปสู่ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อและความผิดปกติของประจำเดือนได้ง่าย เนื่องจากความเครียดทางจิตใจในระดับสูง หากรู้สึกวิงเวียน คลื่นไส้ หรือกระสับกระส่ายระหว่างออกกำลังกาย ควรหยุดออกกำลังกายทันทีและอย่าฝืน หมั่นรักษาร่างกายให้อบอุ่นหลังออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงไม่ให้เหงื่อออกมาก และเป็นหวัดหลังออกกำลังกาย

ในช่วงมีประจำเดือน ผู้หญิงหลายคนจะรู้สึกไม่สบายตัว ดังนั้น 3 วันก่อนมีประจำเดือน คุณสามารถเลือกรูปแบบการออกกำลังกาย ตามสถานการณ์ของคุณเองได้ ส่วนใหญ่เป็นการออกกำลังกายที่อ่อนโยน ผ่อนคลาย ผ่อนคลายและยืดกล้ามเนื้อ เช่น โยคะสมาธิ ยิมนาสติกขั้นต้นหรือแค่ยืดเหยียดที่บ้านก็ได้ ใช้การออกกำลังกายเบาๆ เหล่านี้เพื่อช่วยให้เลือดในร่างกายของคุณไหลเวียนได้อย่างราบรื่น และบรรเทาความเครียด

ซึ่งในระหว่างออกกำลังกาย สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงการกดดันช่องท้อง และหลีกเลี่ยงการยกขาสูงเกินไป หากคุณรู้สึกเหนื่อยและสังเกตเห็นปริมาณเลือดออก ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างกะทันหัน คุณต้องหยุดออกกำลังกายทันที ในวันที่ 5 ของรอบเดือน ร่างกายจะเริ่มฟื้นตัวและออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดินช้าๆ ได้ในเวลานี้ ควรเตือนว่าการวิเคราะห์ข้างต้นเป็นไปตามสภาวะปกติ และไม่รวมผู้หญิงที่มีสถานการณ์พิเศษ

วิธีการรักษาพุ่งออกมาถอยหลัง ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้หรือไม่ การหลั่งย้อนกลับเรียกว่าการหลั่งถอยหลัง เมื่อน้ำอสุจิถูกขับกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะโดยไม่ผ่านอวัยวะเพศ แม้ว่าผู้ชายบางคนจะเกิดมาในลักษณะนี้ แต่การหลั่งถอยหลังมักเกิดจากการรบกวนในเส้นประสาท ที่ควบคุมกล้ามเนื้อที่ด้านล่างของกระเพาะปัสสาวะ ในระหว่างการพุ่งออกมา กล้ามเนื้อที่ควบคุมส่วนล่างของกระเพาะปัสสาวะ

มักจะปิดกระเพาะปัสสาวะ เมื่อกล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ คอกระเพาะปัสสาวะจะไม่ปิด และการพุ่งออกมาระหว่างจุดสุดยอดจะถูกขับกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ ภาวะทางระบบประสาท การผ่าตัดคอกระเพาะปัสสาวะ การผ่าตัดต่อมลูกหมาก การผ่าตัดอุ้งเชิงกราน อาการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง โรคเบาหวานหรือการใช้ยาบางชนิด อาจทำให้เส้นประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อเสียหายได้

หากการทดสอบอสุจิ มีปริมาณการพุ่งออกมาโดยรวมต่ำ หรือหากปัสสาวะเป็นสีน้ำนม ก็มีแนวโน้มว่าจะมีการพุ่งออกมาถอยหลัง การทดสอบที่แม่นยำยิ่งขึ้นคือ การเก็บตัวอย่างปัสสาวะทันทีหลังจากการพุ่งออกมาและทดสอบ เพื่อดูว่ามีอสุจิเคลื่อนที่อยู่มากหรือไม่ ยาต่อไปนี้มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ชายบางคนที่มีการหลั่งถอยหลัง เช่น อีเฟดรีน ซูโดอีเฟดรีน อิมิพรามีน ฟีนิลโพรพาโนลามีน ไฮโดรคลอไรด์

หากไม่สามารถฟื้นฟูกล้ามเนื้อคอกระเพาะปัสสาวะได้ โดยการใช้ยาข้างต้น ก็สามารถเก็บอสุจิจากกระเพาะปัสสาวะแล้วผสมเทียมในมดลูกได้ การเก็บอสุจิจากปัสสาวะทำได้ 2 วิธี วิธีที่ง่ายที่สุดคือการรับประทานไบคาร์บอเนต เป็นเวลา 2 วันเพื่อทำให้ปัสสาวะเป็นกลาง เพื่อไม่ให้กรดในปัสสาวะเป็นอันตรายต่อตัวอสุจิ จะได้รับปัสสาวะทันทีหลังจากการพุ่งออกมา

จากนั้นจึงคัดกรองอสุจิที่แข็งแรง อีกทางเลือกหนึ่งที่รุกรานมากกว่าคือ การใส่สายสวนเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ ล้างกระเพาะปัสสาวะ และฉีดยาบางชนิดเพื่อป้องกันน้ำอสุจิ ปัสสาวะทันทีหลังจากการพุ่งออกมาหรือปัสสาวะผ่านทางสายสวน และรับอสุจิที่แข็งแรงที่สุดจากปัสสาวะนั้น

 

บทความที่น่าสนใจ : บุหรี่ อธิบายเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่เมื่อต้องการมีลูกและพัฒนาการของมดลูก